อลังการต้องดู! เปิด 6 เหตุผลที่คุณต้องไปชมการแสดงโขน ตอน สืบมรรคา

ไลฟ์สไตล์
อลังการต้องดู! เปิด 6 เหตุผลที่คุณต้องไปชมการแสดงโขน ตอน สืบมรรคา

ถ้าพูดถึงการดูโขน คนรุ่นใหม่อาจจะคิดว่าล้าสมัย ไม่สนุก เข้าใจยาก ขอให้คุณลบความเชื่อแบบนี้ออกไปได้เลย เพราะตลอด 10 ปีที่ผ่านมาได้มีการพัฒนารูปแบบการแสดงมาเรื่อยๆ

รู้หรือไม่ว่าแต่ละปีจะมีการคัดเลือกนักแสดง การจัดทำฉาก เครื่องแต่งกาย และเครื่องประกอบฉาก ตลอดจนหัวโขนใหม่  ดังนั้นการแสดงโขนจึงไม่ได้เป็นเพียงสร้างความบันเทิงเท่านั้น แต่เห็นถึงฝีมือช่างทุกสาขา และทำให้คนไทยรู้สึกว่าหวงแหนการแสดงโขนที่เป็นสมบัติของประเทศ

วันนี้ TTM VARIETY จึงขอพาไปเปิดเหตุผลที่คุณต้องไปชมการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ประจำปี ๒๕๖๒ ตอน “สืบมรรคา

1.ข้อแรกเราต้องรู้กันก่อนว่า การแสดงโขน ตอน “สืบมรรคา" (สืบ-มัน-คา)  มีเนื้อเรื่องที่สนุกสนาน หลากรส และชวนติดตามไปกับการผจญภัยของหนุมานทหารเอกของพระราม เมื่อพระรามต้องยกกองทัพข้ามมหาสมุทรไปทำสงครามกับเหล่าอสูร ณ กรุงลงกา จึงมอบหมายให้หนุมานปฏิบัติภารกิจสำคัญสืบหาหนทางนำพากองทัพของพระราม   ฝ่าฟันอุปสรรคและเหล่าอสูรร้ายที่ปกป้องรักษาด่านข้ามทะเลไปยังที่หมาย
 

2. นอกจากนี้ยังมีตัวละครใหม่ ๆ เช่น นกสัมพาที นางผีเสื้อสมุทร นางอังกาศตไล ยักษ์ปักหลั่น และที่น่าจับตาชมคือเครื่องแต่งกายของตัวละครที่แปลกตากว่าตอนอื่นๆ เช่น ทศกัณฐ์หน้าทอง ที่มีผ้าคล้องไหล่ พวงมาลัยคล้องพระกรขวา และพัดด้ามจิ้วจันทน์ที่ใช้สะบัดประกอบท่ารำ

3.คุณจะได้ชมกระบวนรำฉุยฉายทศกัณฐ์ลงสวนที่สวยงาม แสดงความเจ้าชู้ยักษ์ของตัวทศกัณฐ์ที่เข้าไปเกี้ยวพาราสีนางสีดา  กระบวนท่ารำที่แฝงไว้ด้วยความกรุ้มกริ่ม เจ้าชู้ ตามสำนวนที่ว่า "เจ้าชู้ยักษ์” แต่ในขณะเดียวกัน ยังเข้มแข็งดุดันตามลักษณะประเภทของตัวละคร ซึ่งมีจิตใจเบิกบาน อารมณ์แจ่มใส รู้สึกกระหยิ่มยินดี ที่จะคิดว่าการไปเยือนสวนขวัญครั้งนี้คงจะสำเร็จอย่างที่ใจปรารถนา ทศกัณฐ์สวมศีรษะโขนหน้าทอง แต่งกายอย่างวิจิตรงดงาม ด้วยผ้าคล้องไหล่ เป็นลักษณะห้อยลงมาแล้วจะพับไปบนไหล่สองข้าง ปล่อยชายลงมาข้างหลัง มีพวงาลัยคล้องพระกรขวาไปด้วย พร้อมพัดด้ามจิ้วจันทน์ ซึ่งทำจากไม้จันทน์
 


 

4.ตระการตากับฉากเทคนิคพิเศษ หนุมานขนาด ๑๕ เมตรบนเวที และเหล่าวานร ร่วมกันสร้างปรากฏการณ์มหัศจรรย์ข้ามแม่น้ำใหญ่ได้อย่างเหลือเชื่อและอีกมากมายหลายฉาก พร้อมเรื่องราวที่การผจญภัยที่ด่านต่างๆ ของหนุมานที่สนุกสนาน หลากรส และเต็มไปด้วความแฟนตาซี สนุกสนานผสมผสานเทคนิค ภาพสามมิติ ที่พลาดไม่ได้ฉากตลกโขน สร้างสีสันในการแสดง
 

5.การแสดงโขน ตอน สืบมรรคา ยังถือเป็นการรวมพลังของผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้านไม่ว่าจะเป็นศิลปินชั้นครู ที่มีนักแสดงรุ่นใหมที่ผ่านการออดิชั่นมามาร่วมแสดง ทั้งยังมีนักพากษ์ นักร้อง ดนตรี และผู้อยู่เบื้องหลังมากมาย และที่ขาดไม่ได้เลยคืองานฝีมือเชิงช่างไทย ที่ร่วมสร้างสรรค์ผลงาน จนเกิดเป็น “โขน” ศิลปวัฒนธรรมของชาติซึ่งเกือบจะเลือนหายไปให้คงอยู่อย่างวิจิตรงดงามสืบไป

6.ผู้ที่เดินทางโดยรถไฟฟ้าใต้ดินเพื่อมาชมการแสดงโขน ตอน “สืบมรรคา” สามารถใช้บริการรถรับ-ส่งได้ที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน - ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ทางออก 1 บริการฟรีทุกวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ (สำหรับการแสดงรอบประชาชน)

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : Khon Performance โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ 

การแสดงโขนตอน ‘สืบมรรคา’ จะมีไปจนถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2562 ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย  ซื้อบัตรคลิก >> https://bit.ly/2CBpGNm