จาก บ้าหอบฟาง ถึง ระริกระรี้ ย้อนรอย 14 คอนเสิร์ตใหญ่ อัสนี-วสันต์

บันเทิง
จาก บ้าหอบฟาง ถึง ระริกระรี้ ย้อนรอย 14 คอนเสิร์ตใหญ่ อัสนี-วสันต์

หากเอ่ยชื่อ อัสนี-วสันต์ สำหรับวงการเพลงในเมืองไทย รับรองได้เลยว่าไม่มีใครที่ไม่รู้จักชื่อนี้ รวมถึงไม่น่าจะมีใครที่ไม่เคยได้ยินเพลงของพวกเขา

ตลอดระยะเวลากว่า 3 ทศวรรษบนถนนสายดนตรี ดูโอพี่น้องจากที่ราบสูง จ. เลยคู่นี้ มีอัลบั้มของตัวเองกว่า 10 ชุด และแน่นอนว่าพวกเขาได้ฝากเพลงฮิตๆ ที่ยังคงเป็นเพลงอมตะที่คนทุกรุ่นร้องตามกันได้ไว้นับไม่ถ้วน

เช่นเดียวกับคอนเสิร์ตใหญ่ ซึ่งนับตั้งแต่เข้าสู่วงการเพลงมา อัสนี-วสันต์ มีคอนเสิร์ตใหญ่เป็นของตัวเองมาแล้วถึง 14 ครั้ง ในรอบ 34 ปี ซึ่งทุกครั้งล้วนแต่ฝากความประทับใจให้กับแฟนๆ ไม่รู้ลืม

ซึ่งเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างหนึ่งสำหรับคอนเสิร์ตใหญ่ของ อัสนี-วสันต์ ก็คือ ชื่อคอนเสิร์ต ที่ทุกครั้งจะเป็นการนำชื่อเพลง หรือไม่ก็ ประโยค หรือ วลี จากเนื้อเพลงของตัวเองมาตั้งเป็นชื่อคอนเสิร์ตอยู่เสมอ

ไล่ไปตั้งแต่คอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกที่ใช้ชื่อว่า คอนเสิร์ต บ้าหอบฟาง ซึ่งจัดขึ้นที่หอประชุมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2529 คอนเสิร์ต สงสารผักชี ที่จัดขึ้นที่ MBK Hall มาบุญครองเซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2530

ตามมาติดๆ กับคอนเสิร์ตใหญ่ที่มีขึ้นปีละครั้งทั้ง คอนเสิร์ต เบื๊อก (21 พฤษภาคม 2531), คอนเสิร์ต ตามหาฟักทอง (1 เมษายน 2532) และ คอนเสิร์ต ซิกัมซ้า (22 ธันวาคม 2533) ซึ่งทั้งหมดจัดขึ้นที่ อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก

หลังจากห่างหายจากคอนเสิร์ตใหญ่ไปกว่า 8 ปี อัสนี-วสันต์ กลับมาอีกครั้งพร้อมกับ คอนเสิร์ต เหมือนข้าวเย็น (24 มกราคม 2541) ซึ่งจัดขึ้นที่ MCC Hall เดอะ มอลล์ บางกะปิ และคอนเสิร์ต เส้นใหญ่  (2 กุมภาพันธ์ 2546) จัดขึ้นที่ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี

ในปี 2549 เป็นครั้งแรกที่ อัสนี-วสันต์ แสดงคอนเสิร์ตใหญ่ถึง 3 รอบ โดยครั้งนี้เป็นคอนเสิร์ต 20 ปี อัสนี & วสันต์ ซึ่งมีขึ้นวันที่ 12 - 13 - 14 พฤษภาคม ที่ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี

จากนั้นในปีต่อมา อัสนี-วสันต์ ก็มีคอนเสิร์ตซึ่งจัดขึ้นในสนามกีฬากลางแจ้งขนาดใหญ่เป็นครั้งแรกและครั้งเดียวกับ ร่ำไร คอนเสิร์ต ซึ่งมีขึ้นในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2550 ที่ สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน

อีก 5 ปีต่อมา ก็มีคอนเสิร์ต 26 ปี บ้าหอบฟาง ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 27 - 28 กรกฎาคม ที่ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี เช่นเดียวกับ คอนเสิร์ต 30 ปี สวัสดีครับ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อ วันที่ 24 - 25 กันยายน พ.ศ. 2559 ที่ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี เช่นกัน

ในปี 2560 มีคอนเสิร์ตที่ใช้ชื่อว่า ร็อคเธอเสมอ ซึ่งเป็นการเอาชื่อเพลงฮิตของตัวเองอย่าง รักเธอเสมอ มาเล่นคำ ปีต่อมาก็มีคอนเสิร์ต คอนเสิร์ตแทนคำขอบคุณจากใจ... เมืองไทยประกันภัย ครั้งที่ 10 "แทนคำนั้น" ซึ่งทั้งสองคอนเสิร์ตที่่ว่าจัดขึ้น อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี

และล่าสุดก็กับคอนเสิร์ตที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว กับคอนเสิร์ต น้ำเอย น้ำใจ ที่ได้ ปาล์มมี่, เพชร โอสถานุเคราะห์ และนาย-ณภัทร เสียงสมบุญ มาเป็นแขกรับเชิญ

เมื่อพูดถึง ศิลปินรับเชิญ ต้องบอกว่าคอนเสิร์ต อัสนี-วสันต์ มีการเลือกศิลปินที่มาเป็นแขกรับเชิญได้น่าสนใจมากๆ แทบทุกครั้ง


หากจำกันได้ศิลปินอย่าง แอ๊ด คาราบาว, แหลม มอริสัน, อ.ดนู ฮันตระกูล, ใหม่ เจริญปุระ, ปู แบล็กเฮด, ตูน บอดี้สแลม, นกแล หรือแม้กระทั่งน้องๆ BNK48 ล้วนเคยขึ้นเวทีเป็นแขกรับเชิญในคอนเสิร์ตของ อัสนี-วสันต์ มาแล้วทั้งสิ้น

และอย่างที่แฟนๆ คงทราบโดยทั่วกันแล้วว่า อัสนี-วสันต์ กำลังจะมีคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งใหม่นั่นก็คือ ระริกระรี้ กระดี่คอนเสิร์ต ซึ่งแน่นอนว่าทุกเพลงฮิตที่ทุกคนอยากฟังจะถูกนำมาขับขานในคอนเสิร์ตครั้งนี้อย่างแน่นอน

ห้ามพลาด! ระริกระรี้ กระดี่คอนเสิร์ต อัสนี-วสันต์  
วันเสาร์ที่ 30 พฤษภาคม เจอกันที่ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี

เครดิตภาพ : FB - Asanee Chotikul / Pom และ อัสนีวสันต์