ไอเดีย แต่งบ้านลายจุด จุด จุด (polka dot) ลูกเล่นน่ารักที่ช่วยเติมเต็มความสดใสให้บ้าน

ไลฟ์สไตล์
ไอเดีย แต่งบ้านลายจุด จุด จุด (polka dot) ลูกเล่นน่ารักที่ช่วยเติมเต็มความสดใสให้บ้าน

สำหรับสายมินิมอลหรือคนที่ชื่นชอบลายกราฟฟิค น้อยแต่มาก อาจคุ้นตากันดีกับ ลายจุด (polka dot) ที่เกิดจากการนำวงกลม ตั้งแต่ขนาดเล็กจิ๋วไปจนถึงขนาดใหญ่มาวางเรียงต่อกัน แล้วทำซ้ำไปเรื่อยๆ

จนได้เป็นลวดลายแพทเทิร์นน่ารัก ซึ่งส่วนใหญ่มักจะถูกใช้ในวงการของแฟชั่นและเครื่องแต่งกาย
 
แต่วันนี้ my home จะขอหยิบเอาความน่ารักของการ แต่งบ้านลายจุด ในหลากหลายรูปแบบมาช่วยเติมเต็มความสดใสให้บ้านกันค่ะ
 
1.วอลเปเปอร์หรือผนังลายจุด

สำหรับพื้นผิวที่มีขนาดใหญ่อาจต้องคำนึงถึงเรื่องขนาดของจุด สีสัน และ ช่องว่างให้ดี เพราะ ถ้าหากจุดมีขนาดใหญ่เกินไป หรือ มีช่องว่างที่น้อยเกินไป ก็อาจทำให้จากลายแพทเทิร์นกลายเป็นลายวงกลมธรรมดาแทนก็ได้ค่ะ ซึ่งการทำลวดลายบนผนังนี้ อาจใช้การติดวอลเปอเปอร์หรือใช้เทคนิคการทาสี  อย่าง การใช้กระดาษที่เจาะรูวงกลมวางเป็นแม่แบบ การใช้ฟองน้ำรูปวงกลมเป็นตัวปั้ม รวมถึงอาจใช้สติ๊กเกอร์รูปวงกลมมาติด เพื่อให้ได้ขนาด ความถี่ สีสัน และ ตำแหน่งของจุดตามต้องการ
 

www.sfgirlbybay.com – www.buzzfeed.com

www.ohohdeco.com – lightersideofrealestate.com
 
2.ผ้าลายจุด

สำหรับผ้าลายจุดสามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามท้องตลาด ซึ่งนอกจากจะนำมาตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าได้แล้ว ยังสามารถนำมาทำเป็นผ้าม่าน ผ้าปูโต๊ะ หรือ ผ้าปูเตียง เพื่อเพิ่มเสน่ห์และจุดที่น่าสนใจภายในบ้านได้เช่นเดียวกันค่ะ แต่ที่ควรระวังทั้งเสื้อผ้าบนร่างกายและการตกแต่งภายในบ้าน คือ การมิกซ์แอนด์แมทช์ลวดลายให้พอดี ไม่ว่าจะกับสีพื้น ลายจุดต่างขนาด หรือ ลวดลายอื่นๆ มุมมองภาพรวมภายในบ้านจะได้สวยเก๋แบบมีสไตล์แต่ไม่ลายตาค่ะ

 

i.pinimg.com – stylecaster.com
 
3.ของใช้ลายจุด

ไม่ว่าใครก็ต้องทนความน่ารักของลายจุดไม่ไหว ต้องแอบมีของชิ้นเล็กชิ้นน้อยซ่อนอยู่ในบ้านกันบ้าง ไม่ว่าจะเป็น จาน ชาม แก้วน้ำ หรือ หมอนอิงลายจุด โดยเฉพาะของใช้ของเด็กและของใช้ของสาวๆ ที่เมื่อนำมาจัดวางไว้ภายในบ้านก็จะทำให้รู้สึกน่ารัก สดใส และ ทำให้บ้านดูไม่เรียบมากจนเกินไป แถมยังไม่ทำให้รู้สึกเบื่อได้ง่ายๆ เพราะ ลายจุดเป็นลายที่ทำให้รู้สึกทันสมัยอยู่ตลอดเวลาและสามารถเข้ากันได้ดีกับการแต่งบ้านในหลากหลายสไตล์ด้วยค่ะ
 
 

www.horchow.com – www.katespade.com
 
4.กระเบื้องลายจุด

ลายจุดไม่ใช่ว่าจะตกแต่งได้เฉพาะบนผนัง ลายผ้า หรือ ของชิ้นเล็กๆ เพียงเท่านั้นนะคะ แต่ยังมีกระเบื้องลายจุดจากหลากหลายดีไซน์ที่จะมาช่วยเติมความเก๋ไก๋แบบเฉพาะตัวบนพื้นได้อีกด้วย โดยเฉพาะในบริเวณห้องน้ำหรือห้องครัว ซึ่งปัจจุบันลวดลายของกระเบื้องถูกลดทอนจากรูปแบบลายโบราณหรือลายวินเทจให้ดูทันสมัยมากยิ่งขึ้น สามารถเข้ากันได้ดีกับการตกแต่งบ้านสไตล์ต่างๆ รวมถึงข้าวของเครื่องใช้ น่ารักอย่าง ผ้าขนหนู ผ้าเช็ดมือ พรม หรือ ผ้าม่านลายจุด ได้อีกด้วยค่ะ

decoratedlife.com – theglitterguide.com
 
 
5.ต้นไม้ใบจุด

จุดเล็กๆ บนใบไม้ไม่ใช่เชื้อราหรือต้นไม้กำลังเป็นโรคนะคะ แต่เป็นอีกหนึ่งลูกเล่นที่น่าสนใจที่ธรรมชาติสร้างขึ้น โดยพรรณไม้ที่มีลายจุดชนิดนี้ คือ บีโกเนีย (Begonia) B.maculata wightii ซึ่งมีลักษณะลำต้นสูง ใบยาวคล้ายปีกนกสีเขียวเข้ม มีจุดบนใบสีขาว และ มีสีแดงเข้มที่หลังใบ สามารถเจริญเติบโตได้ดีในแสงแดดรำไรและอากาศค่อนข้างเย็น จึงสามารถปลูกเพื่อเพิ่มความสดชื่นภายในบ้านหรือบริเวณรอบๆ บ้านได้ค่ะ
 
 

melusineh.tumblr.com
 
 
เรื่อง Inkvisible_
 
ขอบคุณข้อมูลจาก: บ้านและสวน
อ่านบทความอื่นๆ ได้ที่เว็บไซต์ www.baanlaesuan.com