7 เพลง ที่จะทำให้คุณตกหลุมรัก Mumford & Sons ตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ฟัง

บันเทิง
7 เพลง ที่จะทำให้คุณตกหลุมรัก Mumford & Sons ตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ฟัง

ว่ากันว่านี่คือ วงดนตรีที่อิงลิชโฟล์คที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในศตวรรษที่ 21 และเป็นแรงบันดาลใจให้กับศิลปินรุ่นต่อๆ มามากมาย

ด้วยดนตรีที่โดดเด่นซึ่งเป็นการหลอมรวมกันระหว่าง บลูกลาสส์, โฟล์ค, คันทรี และร็อค ทำให้ท่วงทำนองเพลงของ Mumford & Sons มีเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

เพราะเหตุนี่เองทำให้ Mumford & Sons กลายเป็นวงดนตรีที่มีอิทธิพลต่อศิลปินรุ่นหลังๆ ไม่ว่าจะเป็น  Laura Marling, Noah and the Whale และ Johnny Flynn


งานเพลงของ Mumford & Sons ไม่เพียงแต่จะประสบความด้านยอดขายเท่านั้น แต่ยังประสบความสำเร็จด้วยการคว้ารางวัลตามเวทีใหญ่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Brit Awards, Grammy Awards


นอกจากนี้ พวกเขายังเคยได้ขึ้นโชว์ในเทศกาลดนตรีที่ยิ่งใหญ่สุดของเกาะอังกฤษอย่าง กลาสตันบิวรี่ และแน่นอนว่า พวกเขามีโอกาสได้นำงานดนตรีคุณภาพไปโชว์ในคอนเสิร์ตตามประเทศต่างๆ ทั่วโลกอีกด้วย


และในโอกาสที่ Mumford & Sons กำลังจะเดินทางมาเปิดคอนเสิร์ตครั้งแรกในเมืองไทย เราขอพาทุกคนไปทำความรู้จักวงอินดี้/โฟล์คร็อควงนี้ให้มากยิ่งขึ้น

กับ 7 เพลง ที่จะทำให้คุณตกหลุมรัก Mumford & Sons ทันที! ตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ฟัง...


1. Little Lion Man



ซิงเกิ้ลแรกของ Mumford & Sons ที่เหมือนเป็นการแนะนำตัวในคนฟังทั่วโลกได้รู้จักสำเนียงดนตรีของพวกเขา ยืนยันความยอดเยี่ยมด้วยการถูกเสนอชื่อเข้าชิง Grammy Awards เมื่อปี 2011 ในสาขา Best Rock Song

2. The Cave


ซิงเกิ้ลที่สามจากอัลบั้มชุดแรก Sigh No More ที่ออกมาตอกย้ำความสำเร็จของพวกเขา เมื่องานชุดนี้ข้ามฝากไปครองชาร์ตบิลบอร์ดฝั่งอเมริกาได้ตั้งแต่ออกอัลบั้มแรก

3. I Will Wait


ซิงเกิ้ลดังจากอัลบั้มชุดที่สอง Babel ซึ่งว่ากันว่าเป็นเพลงที่ประสบความสำเร็จสูงสุดของพวกเขา ขณะที่อัลบั้ม Babel ก็ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นด้วยการขึ้นถึงอันดับ 1 ทั้งในอังกฤษ และอเมริกา

4. Babel


ไตเติ้ลแทรคจากอัลบั้มชุดเยี่ยมที่ทำให้สามารถพูดได้เต็มปากว่า Mumford & Sons กลายเป็นวงที่ประสบความสำเร็จระดับโลก ด้วยการถูกเสนอเข้าชิงรางวัล Brit Awards สาขาอัลบั้มยอดเยี่ยม และคว้ารางวัลสาขา Album of the Year จากเวที Grammy Awards มาครอง

5. Believe



เพลงที่สมาชิกในวงได้ร่วมกันเขียนเพลงนี้ขึ้นมาหลังจากไปร่วมงานแต่งงานของเพื่อนคนหนึ่งในเท็กซัส สำหรับ Believe อาจจะฟังแตกต่างจากเพลงอื่นๆ ที่ผ่านๆ มาของ Mumford & Sons อยู่บ้าง เพราะเพลงนี้แทบจะไม่มีสำเนียงของความเป็นโฟล์คอยู่เลย แต่กลับมาพร้อมกับความหนักแน่นในสไตล์ร็อค โดยทางวงได้ออกมาเปิดเผยภายหลังว่า พวกเขาได้แรงบันดาลในการทำเพลงนี้จากวง The National นั่นเอง


6. Guiding Light


Marcus Mumford นักร้องนำของวงพูดถึงเพลงนี้ซึ่งเป็นซิงเกิ้ลเปิดตัวของอัลบั้มชุดสี่ Delta ว่า "มันเป็นเรื่องยากลำบากนิดหน่อยในการพยายามที่จะอัดเพลงนี้ มันเป็นงานที่หนักมากๆ พวกเราพยายามทำมันออกมากันหลายๆ ทาง และกว่าที่เราจะได้เพลงนี้มาก็ใช้เวลาอยู่สักพักเลยทีเดียว เราเขียนเพลงนี้มาสักปีหนึ่งเห็นจะได้ แต่ต้องใช้เวลาอยู่นานเลยทีเดียวกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ และตอนนี้ผมมีความสุขกับมันมากๆ


7. Beloved


ซิงเกิ้ลใหม่ล่าสุดของ Mumford & Sons ที่ว่าด้วยเรื่องความสูญเสีย โดบ Marcus พูดถึงที่มาที่ไปของเพลงนี้ไว้ว่า "ทุกๆ คนน่าจะรู้จักความสูญเสียไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เพลงนี้คือเพลงที่เกี่ยวกับเรื่องนั้น ผมไม่เคยนั่งอยู่ข้างกับใครที่ใกล้ตายมาก่อน และมันส่งผลกระทบต่อตัวผม"


สำหรับแฟนๆ Mumford and Sons ในเมืองไทย เตรียมพบกับคอนเสิร์ตครั้งแรกของพวกเขาได้ในวันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน นี้ ที่ จีเอ็มเอ็ม ไลฟ์ เฮาส์ ชั้น 8 เซ็นทรัลเวิลด์