เที่ยวไทย : 6 ที่เที่ยวเขมราฐ เที่ยวสนุกเที่ยวง่ายไปได้ทุกวัย

กินเที่ยว
เที่ยวไทย : 6 ที่เที่ยวเขมราฐ เที่ยวสนุกเที่ยวง่ายไปได้ทุกวัย

การได้ออกเดินทางเป็นยาวิเศษ ยิ่งพาพ่อแม่คนที่บ้านไปด้วยยิ่งทำให้หัวใจของวัยเก๋ากลับมาพองโตอีกครั้งคุณว่ามั้ย

และวันนี้เราจะพาทุกคนไปเติมพลังใช้ชีวิตเรียบง่ายกว่าที่เคยว่าแล้วเราก็ออกเดินทางสู่ดินแดนอีสานกับ จังหวัดอุบลราชธานี อำเภอเขมราฐ อำเภอเล็กๆ ที่มีความเก่าแก่กว่า 200 ปี ที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง หลายคนพอได้ยินชื่ออาจจะไม่รู้จักวันนี้เราจะพาทุกคนไปชื่นชมความงามของธรรมชาติ ไหว้พระขอพร เดินเล่นชมวิวทิวทัศน์กับสถานที่เที่ยวเขมราฐ ที่พาใครเที่ยวก็สนุกเที่ยวง่ายได้ทุกวัยออกไปสัมผัสชีวิตแดนอีสานใต้ริมฝั่งโขงกันได้แล้ว
 
การเดินทางจากกรุงเทพมายังอำเภอเขมฐานสามารเดินทางได้หลายวิธี ถ้ารถยนต์ส่วนตัวหรือรถประจำทางสาธารณะใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 ชั่วโมง เดินทางด้วยเครื่องบินลงสนามบินในเมืองอุบล และเช่ารถยนต์ขับไปเขมราฐต่อ สมัยนี้การจองตั๋วเครื่องบินเป็นเรื่องที่ง่ายมาก แถมเราสอนคุณพ่อคุณแม่กดจองเองก็ยังได้
 
ShopBack Tips : ถ้าใครเบื่อที่จะนั่งรถนานๆ อยากไปเจอที่เที่ยวอุบลแบบรวดเร็วแถมได้ตั๋วที่ราคาถูกกว่า ลองกดจองและเปรียบเทียบราคาที่ CheapTickets.co.th แถมซื้อตั๋วผ่าน ShopBack ได้รับเงินคืนด้วยนะ เดินทางสะดวกแค่สองชั่วโมงก็ได้เที่ยวแล้ว
 
สถานที่เที่ยวอุบลที่อยากแนะนำหากมาที่อำเภอเขมราฐ ที่เที่ยวเขมราฐที่ไม่ควรพลาดแถมวัยเก๋ากดไลค์แน่นอน มีดังนี้...
 
วัดบุ้งขี้เหล็ก
 
ที่เที่ยวเขมราฐที่แรกคือ วัดเก่าแก่ของอำเภอเมืองเขมราฐที่ตั้งอยู่ที่ตำบลนาแวง อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี เป็นวัดที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่มาก และเคยได้รับเกียรติบัตรรางวัลวัดที่มีความสะอาดมากตามโครงการ “อุบลเมืองสะอาด ราชธานีอีสาน” เมื่อเราขับรถเข้าไปถึงแล้ว เราจะเห็นมหาเจดีย์สีทองสง่างามรูปทรงคล้ายจรวด มีความสูง 7 ชั้น และใช้เวลาสร้างเพียง 1 ปี 4 เดือน ชั้นบนยอดมหาเจดีย์เป็นประดิษฐานมณฑปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ภายในมหาเจดีย์เราสามารถเดินเข้าไปกราบไหว้สักการะบูชา
 
 
เมื่อเราเดินเข้ามาภายในวัดจะเห็นพระพุทธรูป 56 องค์ สีขาวสะอาดตาเรียงอย่างสง่างามในบริเวณพื้นที่กลางแจ้งด้านหลังของวัดถือว่าเป็นไฮไลท์ที่ทุกคนมาต้องยกกล้องถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก
 


 
พิกัด : วัดบุ่งขี้เหล็ก ตำบลนาแวง อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี
แผนที่ :
 
 
หาดทรายสูง
 
เป็นหาดทรายขนาดใหญ่ทอดยาวหลายกิโลเมตรเกิดจากทรายถูก ลม น้ำ พัดสะสมจนทำให้เกิดเป็นหาดทรายเนินสูงกว่าเท่าตัวคนเม็ดทรายเนียนละเอียดอยู่ริมแม่น้ำฝั่งโขง 
 
 
หาดทรายสูงจะมีช่วงฤดูเวลาในการท่องเที่ยว คือช่วงฤดูน้ำลดประมาณเดือนมกราคมถึงเดือนพฤษภาคม จะมีแพชาวบ้านมาขายอาหาร และเครื่องดื่ม
 
 
แถมเรายังสามารถเดินเล่นรับลมชิวๆ ถ่ายรูปเล่น ยิ่งช่วงน้ำลดเราจะได้รูปภาพอารมณ์เที่ยวทะเลทรายแต่ไม่ต้องไปไกลถึงต่างประเทศ แค่เมืองไทยก็ได้รูปสุดเก๋แล้ว เป็นอีกสถานที่เที่ยวเขมราฐที่ถือว่าเป็นไฮไลท์เลยก็ว่าได้ เหมาะแก่การมาพักผ่อนสัมผัสความงามจากธรรมชาติ และวิวทิวทัศน์ริมฝั่งโขง
 
พิกัด : หาดทรายสูง บ้านลาดเจริญ ตำบลนาแวง อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี
แผนที่ : 
 
 
เขมราฐมีที่ให้เราได้เที่ยวอีกเยอะเลย ถ้าใครที่ชอบเที่ยวแบบสบายกระเป๋า เป็นสาย Backpack นั่งรถเรื่อยๆ แบบชิวๆ เราว่าการนั่งรถประจำทางสาธารณะก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีเลย และยิ่งรถทัวร์ก็มีให้เราได้เลือกหลากหลายบริษัท ถือว่าเป็นอีกวิธีที่ทำให้เราสะดวกสบายไปอีกแบบ จะบอกว่าเรามีทิปส์แนะนำด้วยแหละ

ShopBack Tips : รู้ยังตอนนี้เราไม่ต้องไปยืนรอต่อคิวซื้อตั๋วรถประจำทางเหมือนสมัยก่อนแล้วเพราะตอนนี้เค้ามีจองตั๋วผ่านระบบออนไลน์ Bus Online Tickets แค่คลิกเดียวเท่านั้นอยากไปที่ไหนก็ระบุเส้นทางเลยจ้า แถมเปรียบเทียบราคาการเดินทาง ทั้งรถประจำทางสาธารณะ รถไฟ เรือ ทำให้เราเลือกเดินทางง่ายขึ้น ตัดสินใจเรื่องราคาได้ง่ายขึ้น แล้วยิ่งกดจองซื้อตั๋วผ่าน ShopBack ก็ยังได้รับเงินคืนด้วย คุ้มสุดๆ ไม่ต้องไปยืนรอแถมได้เงินคืนกันด้วยเด้อ

ภูอ่าง
 
อีกหนึ่งที่เที่ยวเขมราฐเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ธรรมชาติสร้างขึ้นให้เราได้เห็นความสวยงาม ทางเข้าค่อนข้างลึกไม่มีป้ายบอกทางแต่เราแนะนำให้ขับตาม Map มาได้เลยพามาถูกชัวร์จ้า  ภูอ่างเป็นภูหินที่มีลักษณะหลุมกลมๆ กระจายไปทั่วรอบพื้นที่ ปากหลุมกว้างบางหลุมมีความลึก 2-3 เมตร ตอนที่เราได้หลุมไหนที่ลึกๆ จะมีไม้ปิดไว้ที่ปากหลุม
 


 
ภูอ่างเหมาะแก่การมาเที่ยวช่วงหน้าฝนที่สุดแล้วหลุมต่างๆ กักเก็บน้ำฝนไว้เต็มหลุมสามารถลงเล่นน้ำฝนเย็นๆ สบายใจคลายร้อนได้ดีเลย
 
 
หากขับรถขึ้นมาด้านบนภูอ่างจะเป็นที่พักสำนักสงฆ์ ลานโล่งกว้างเป็นอีกที่ไว้จุดชมวิวต้นไม้เขียวขจีของอำเภอเขมราฐ
 
พิกัด : ภูอ่าง ตำบลเขมราฐ อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี
แผนที่ : 
 
 
หลังจากเราได้เที่ยวรอบนอกแล้วเราเดินทางมุ่งหน้าสู่ถนนคนเดินเมืองเก่าเขมราฐกันเถอะ ก่อนอื่นเมื่อมาต่างจังหวัดการหาที่พักก็อาจจะดูวุ่นวายในบางครั้งเพราะต้องเปิดเช็คราคาหลายที่เผื่อตัดสินใจในการจองห้องพักที่ตอบโจทย์เราที่สุดเรื่องราคาก็สำคัญสำหรับนักเดินทางบ่อยอย่างพวกเรา

ShopBack Tips : ปัญหาระดับชาติเวลาที่เที่ยวต่างจังหวัดหาที่พักโรงแรมให้ได้ราคาที่ดี เราเข้าใจเพื่อนๆ เพราะเวลาเราเที่ยวมาเหนื่อยทั้งวันอยากได้ที่พักผ่อนสบายๆ เตียงนุ่มๆ ปลอดภัยในราคาโดนใจ เลยอยากแนะนำให้ลองจองที่พัก โรงแรมผ่าน HotelsCombined เพราะเค้าเปรียบเทียบราคาโรงแรมที่พักให้เราครอบคลุมทั่วโลก ยิ่งไปกว่านั้นจองโรงแรมผ่าน ShopBack ยังได้เงินคืนให้เก็บไว้เที่ยวรอบหน้าได้อีกด้วย
 
วัดโพธิ์
 
พาพ่อแม่มาแวะไหว้พระขอพรจากพระเจ้าใหญ่องค์แสนพระคู่บ้านคู่เมืองเขมราฐ องค์เดียวที่ประดิษฐานอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยที่สร้างจากอิฐโบราณ เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองของชาวเขมราฐ และมีความเก่าแก่ที่สุดองค์หนึ่งของจังหวัดอุบลราชธานี หากใครได้มาเที่ยวก็อยากให้แวะเข้ามาในโบสถ์เพื่อกราบไหว้สักการะพระเจ้าใหญ่องค์แสน และดูความสวยความงามที่เล่าเรื่องราวไว้บนฝาผนังของโบสถ์
 
 
พิกัด : วัดโพธิ์ 263 วิศิษฐ์ศรี ตำบลเขมราฐ อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี
แผนที่ : 
 
 
ป้าติ๋วผ้ามัดหมี่ย้อมคราม
 
เดินชมการถักทอผ้าฝ้ายอีสานพื้นบ้าน การทำผ้ามัดหมี่ และการทอผ้ามือกับ “ป้าติ๋ว ธนิษฐา วงศ์ปัดสา”ปราชญ์ด้านการทอผ้าของเขมราฐ  ผู้ที่พิถีพิถันการถักทอผ้าฝ้ายอีสานสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นมาจากบรรพบุรุษ
 
 
ผ้าทอทุกผืนของป้าติ๋วมีที่มาเรื่องเล่าแต่ละผืนแต่ละลาย ป้าติ๋วได้รับมรดกมาจากคุณยายทำให้ป้าติ๋วได้ลองฝึกหัดมัดหมี่จนได้สืบทอดลวดลายสวยงามต่อจากบรรพบุรุษบางผืนเป็นลวดลายมีความเก่าแก่มาก และปัจจุบันป้าติ๋วได้ทอผ้ามัดหมี่ลวดลายใหม่ๆ มากขึ้นที่เกิดจากสิ่งรอบตัว ธรรมชาติ ความสวยงาม หรือจากนิทานเรื่องเล่ารอบๆ ตัว
 
 
ทุกจุดของบ้านป้าติ๋วเต็มไปด้วยความรู้เกี่ยวกับการสอนทำงานฝีมือ และสีย้อมผ้าของป้าติ๋วเป็นสีที่ได้มาจากธรรมชาติทั้งหมด เช่น เปลือกต้นกระโดน ใบหูหวาง แก่นต้นฝาง เป็นต้น แต่ก่อนเกือบทุกบ้านที่จะทอผ้าเพื่อเอาไว้ใส่แต่ปัจจุบันไม่ค่อยมีใครได้ทอผ้ากันแล้วเพราะกว่าจะได้แต่ละผืนต้องใช้เวลาในการทำ จะเหลือเพียงบ้านไม่กี่หลังเท่านั้นที่ยังคงทอเผื่อนำมาใส่ หรือจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว
 
 
ที่นี่ยังมีจำหน่ายเสื้อผ้า ผ้าเขาม้าที่ทอจากฝ้ายแท้และผ้าทอมือมัดหมี่ลวดลายต่างๆ ที่ถูกดีไซน์ดัดแปลงให้เข้ากับยุคสมัยและย้อมสีจากธรรมชาติ แถมยังเปิดสอนเผยแพร่ให้คนรุ่นหลังได้มาลองเรียนรู้วิธีทำผ้ามัดหมี่ย้อมคราม และการทอมืออีกด้วย
 
พิกัด : ป้าติ๋วผ้ามัดหมี่ย้อมคราม วิศิษฐ์ศรี เขมราฐ อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี
 
ถนนคนเดินเขมราฐ
 
ที่เที่ยวเขมราฐที่ให้คุณสัมผัสวิถีชุมชนความเป็นอยู่เก่าแก่กว่า 200 ปี ของชาวบ้านเขมราฐ ที่ถนนคนเดินเขมราฐ กลิ่นอายของความเป็นอยู่ที่นี่น่ารักมากบ้านเรือเป็นบ้านไม้บางบ้านออกมาขายของตามหน้าบ้านตัวเอง นักท่องเที่ยวเยอะผู้คนที่นี่ยิ้มแย้มให้ความต้อนรับนักท่องเที่ยวดีให้เราชิมของอาหารพื้นเมืองอีกด้วย



 
ร้านแรกที่เราเดินเข้ามาในตลาดแล้วจะเจอที่นี่มีของให้เราได้เลือกกินเยอะแยะเลย ตั้งแต่อาหารทั่วไปยันอาหารพื้นบ้าน มีของฝากท้องถิ่นขายเยอะแยะมากมายให้ได้เลือกซื้อไปฝากคนที่บ้านด้วย

 
อีกร้านที่อยากแนะนำมากเมื่อมาเที่ยวเขมราฐแล้วต้องแวะคือ ร้านเพาะรักษ์  ร้านคาเฟ่สุดชิคย่านถนนคนเดินเขมราฐ สายดิปกาแฟ คอกาแฟห้ามพลาด ส่วนเครื่องดื่มอื่นๆ ก็มีให้เลือก เราได้ลองกินแล้วชื่นใจอย่างเสาวรสโซดาใครได้ชิมแล้วจะต้องขออีกแก้ว ที่ชอบและหลงรักร้านนี้คือเจ้าของร้านใจดีเป็นกันเอง ถูกใจการนำเสนอความเป็นพื้นบ้านการแต่งการตามท้องถิ่นให้เข้ากับยุคสมัย มีการสอนเวิร์คชอปงานฝีมือด้านศิลปะด้วยนะ

 
และเราขอจบทริปด้วยภาพน่ารักๆ จากขบวนฟ้อนรำที่ถนนคนเดินเขมราฐ ฟ้อนตรงถนนเลย และฟ้อนให้เราได้ดูหลายรอบมากถ้าใครจะอยากเข้าไปฟ้อนรำด้วยก็ยังได้ และบอกก่อนเลยว่าถนนคนเดินเขมราฐมีแค่เฉพาะวันเสาร์เท่านั้น เริ่มตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป
 
พิกัด : ถนนคนเดินเขมราฐ วิศิษฐ์ศรี ตำบลเขมราฐ อำเภอเขมราฐ อุบลราชธานี
แผนที่ : 
 
 
ถ้าจะมาเที่ยวเขมราฐต้องมาช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ถึงจะได้เที่ยวครบจบทุกที่ในเขมราฐ บอกเลยว่าเป็นเมืองที่ทุกคนต้องลองมาแล้วจะหลงรัก เขมราฐมีที่เที่ยวอีกเยอะแต่เวลาของเรามีจำกัดมากเลยได้มาแค่นี้ หากเพื่อนๆ คนไหนสนใจจะมาเขมราฐ หรือเที่ยวอีสานจังหวัดอื่นๆ ซึ่งถ้าใครเริ่มออกเดินทางตั้งแต่ตอนนี้ถึงสิงหาคม 2562 หากใช้บริการ ShopBack จองบริการต่างๆ ตั๋วเดินทาง ที่พัก โรงแรม หรือเช่ารถ จะได้รับเงินคืนใส่กระเป่า ตามแคมเปญของ ททท. ที่ร่วมกับ ShopBack กับแคมเปญ “พาวัยเก๋า เที่ยวอีสานเท่ รับเงินคืนสูงสุด 25%” หู้วววได้รับเงินคืนเยอะขนาดนี้พาพ่อแม่จองที่เที่ยวอีสานจังหวัดต่อไปกันเถอะ

มองหาที่เที่ยวอีสานชิคๆ อื่นๆ ได้ที่ : 
 
- เช็คลิสต์ 5 หนองคาย ที่เที่ยว บวกร้านอาหารดังใกล้เคียง เที่ยวแบบอิ่มๆ 2019
- 5 จุดเช็คอินหนองบัวลำภู ที่เที่ยวห้ามพลาด 2019 ที่จะทำให้รักหนองบัวลำภูมากขึ้น


Source : SHOPBACK