เป็นหวัดเปิดตู้กับข้าว! อ่าน 5 เมนูสมุนไพรแก้หวัด จัดการโรคหวัดง่ายๆ ได้เอง

ไลฟ์สไตล์
เป็นหวัดเปิดตู้กับข้าว! อ่าน 5 เมนูสมุนไพรแก้หวัด จัดการโรคหวัดง่ายๆ ได้เอง

หาสมุนไพรแก้หวัด เพราะโดนโรคที่มากับหน้าฝนเล่นงานเข้าแบบไม่รู้ตัว

โดยเฉพาะไข้หวัดที่อาจจะไม่ใช่อาการป่วยรุนแรงแต่ก็สร้างความรำคาญแถมยังส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเรา นอกจากนี้หากเราป่วยเป็นโรคหวัดในหน้าฝนแล้วไม่ดูแลตัวเองให้ดี อาจต้องใช้เวลานานกว่าจะหายสนิท จนหลายคนทั้งเบื่อทั้งเพลียไปตามกัน วันนี้ ShopBack จึงขอมาแนะนำ เคล็ดลับการรักษาโรคที่มากับหน้าฝนอย่างง่ายๆ ด้วยสมุนไพรแก้หวัด กับ 5 เมนูสมุนไพรแก้หวัดที่ได้ผลแบบไม่ต้องเปลืองเงินค่ะ
 
5 เมนูสมุนไพรแก้หวัด จัดการโรคหวัดง่ายๆ ได้เอง
 
1. แกงจืดหัวไชเท้า

 
เมนูนี้เป็นเมนูสมุนไพรแก้หวัดตำรับจีน โดยหัวไชเท้ามีสรรพคุณช่วยลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรียในร่างกาย ช่วยละลายเสมหะ แก้พิษ และลดความดันโลหิตได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับการกินเพื่อบำรุงสุขภาพช่วงหน้าหนาวและบรรเทาอาการไอ
 
หัวไชเท้ายังอุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินบี 6 วิตามินเค โพแทสเซียม โฟเลต แมกนีเซียม แคลเซียม สังกะสี ทองแดง ฟอสฟอรัส แมงกานีส และโซเดียม โดยเฉพาะวิตามินซีที่มีมากกว่าสารชนิดอื่น ทำให้มันกลายเป็นเมนูต้านหวัดชั้นดีเลย
 
ส่วนผสม
 
- หัวไชเท้าหั่นชิ้นพอคำ 2 หัว
- แครอทหั่นชิ้นพอคำ 1 หัว
- ขึ้นฉ่ายหั่นเป็นท่อน 1-2 ต้น
- กระเทียมแกะเปลือก 5 กลีบ
- รากผักชี 3-4 ราก
- พริกไทยแบบเม็ด ½ ถ้วย
- ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
- เกลือ ½  ช้อนชา
- น้ำเปล่า
 
วิธีทำ
 
1. โขลกกระเทียม พริกไทยและรากผักชีเข้าด้วยกัน พักไว้
2. ต้มน้ำเปล่าจนเดือด ใส่สามเกลอที่เราโขลกไว้ลงไปและคอยช้อนฟองออกจากน้ำซุปเพื่อให้น้ำซุปใสน่ากิน
3. ใส่หัวไชเท้าและแครอท จากนั้นลดไฟลง ตุ๋นไปเรื่อยๆ จนผักทั้งหมดเปื่อยนิ่ม
4. ปรุงรสชาติด้วยซอสปรุงรสและเกลือ  
5. ใส่ขึ้นฉ่ายหั่นท่อน ปิดเตา ตักเสิร์ฟได้ทันที
 
ShopBack Tips : เมื่อเราป่วยเป็นโรคหวัด หลายคนมักมาพร้อมกับอาการไอ เจ็บคอ และมีเสมหะ ลองดื่มน้ำอุ่นบ่อยๆ ลดการกินของทอดของมัน และเลือกกินอาหารที่ช่วยละลายเสมหะและทำให้ชุ่มคอก็เป็นอีกตัวช่วยชั้นดี เช่น ผลไม้รสเปรี้ยว มะขามเทศ ฟ้าทะลายโจร เป็นต้น แต่สมุนไพรแก้เจ็บคอเหล่านี้หาซื้อยากสำหรับคนเมืองอย่างเรา การเลือกกินแบบแคปซูลหรือในรูปแบบของยาสมุนไพรจึงกลายเป็นอีกทางเลือก เลือกช้อปสมุนไพรแก้หวัดได้ง่ายแถมสะดวกด้วยโค้ดส่วนลด Lazada ผ่าน ShopBack แถมยังประหยัดได้อีกเพราะมีทั้งส่วนลดและได้เงินคืน
 
2. ต้มแซ่บกระดูกอ่อน

 
อาหารรสเผ็ดเป็นตัวช่วยแก้หวัดได้ดี ทำให้คอและจมูกโล่ง ช่วยขับเหงื่อ โดยเฉพาะในต้มแซ่บกระดูกอ่อนชามนี้ ที่อุดมไปด้วยสมุนไพรแก้หวัด มีทั้งพริกขี้หนูสดและพริกป่น อุดมไปด้วยสารแคปไซซินที่ช่วยขับไล่หวัด ขับเสมหะและลดน้ำมูก
 
ส่วนข่าเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน มีสรรพคุณคล้ายขิงคือช่วยแก้หวัด แก้ไอและลดน้ำมูก นอกจากนี้กลิ่นหอมระเหยจากตะไคร้ก็มีสรรพคุณช่วยลดน้ำมูกได้เป็นอย่างดี
 
ส่วนผสม
 
- กระดูกหมูอ่อน 300 กรัม
- ข่าแก่ 2 กรัม
- ตะไคร้ 2 ต้น
- ใบมะกรูด ฉีก 5 ใบ
- ผงปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ
- เกลือป่น 1 ช้อนชา
- พริกขี้หนูสวน ตามชอบ
- น้ำปลา เล็กน้อย
- ข้าวคั่ว 2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมะนาว 5 ช้อนโต๊ะ
- พริกป่น ตามชอบ
- ต้นหอมและ ผักชีฝรั่งซอย ตามชอบ
- น้ำเปล่า
 
วิธีทำ
 
1. เทน้ำลงหม้อตั้งไฟกลาง เติมผงปรุงรสและเกลือป่นลงไป
2. รอจนน้ำเดือดจัด จากนั้นใส่กระดูกหมูอ่อนลงไป หมั่นช้อนฟองออกเพื่อให้น้ำซุปใส
3. ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน เคี่ยวจนกระดูกหมูเปื่อย แล้วจึงเติมข่า ตะไคร้ ใบมะกรูดฉีกลงไป
4. ปรุงรสโดยใส่น้ำปลา พริกขี้หนูสวน ข้าวคั่ว พริกป่น ชิมรสตามชอบ
5. ปิดเตา เติมน้ำมะนาว โรยต้นหอมซอยและผักชีฝรั่งซอย ตักใส่ถ้วยพร้อมเสิร์ฟ
 
3. ซุปไก่มันฝรั่ง

 
ซุปไก่มันฝรั่งเป็นเมนูสมุนไพรแก้หวัดง่ายๆ แต่อร่อยแถมยังช่วยให้อุ่นท้อง อุดมไปด้วยผักที่มีประโยชน์และช่วยต้านหวัด ไม่ว่าจะเป็นหอมหัวใหญ่ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินบี 1 วิตามินบี 6 วิตามินเค ไบโอติน โครเมียม แคลเซียม และกรดฟอสฟอริก
 
ส่วนมะเขือเทศก็มาพร้อมวิตามินซีและไลโคปีน แถมในกระเทียมและพริกไทยที่มีรสเผ็ดร้อน ยังมีสารแคปไซซิน เรียกได้ว่าเป็นซุปที่ช่วยให้จมูกโล่ง หายคัดจมูก ช่วยฆ่าเชื้อโรคและต่อต้านเชื้อหวัดได้เป็นอย่างดี
 
ส่วนผสม
 
- น่องไก่ หรือปีกบนไก่ ตามชอบ
- มันฝรั่ง 1-2 หัว
- หอมหัวใหญ่ 2 หัว
- มะเขือเทศลูกใหญ่ 2 ลูก
- แครอท 1 ลูก
- ขึ้นฉ่าย 2 ต้น
- กระเทียม 2-3 กลีบ
- ซุปก้อนและซีอิ๊วขาว ตามชอบ
- เกลือ พริกไทยเม็ดและพริกไทยป่น
- น้ำเปล่า
 
วิธีทำ
 
1. เทน้ำใส่หม้อ ตั้งไฟจนน้ำเดือด จากนั้นเติมซุปก้อนลงไปคนให้ละลาย
2. ใส่น่องไก่หรือปีกบนไก่ลงไป ต้มจนเนื้อไก่เริ่มสุกจากนั้นเติมมันฝรั่ง มะเขือเทศ และหัวหอม
3. ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน ปรุงรสด้วยเครื่องปรุงรสทั้งหมด ชิมรสชาติตามชอบ
4. เคี่ยวต่อไปจนผักสุกนิ่มและได้น้ำหวานจากผัก
5. ใส่ขึ้นฉ่าย ปิดเตา ตักใส่ถ้วยพร้อมเสิร์ฟ ควรรับประทานขณะร้อนๆ
 
ShopBack Tips : หน้าฝนเป็นฤดูที่หลายคนชอบเพราะอากาศเย็นสบายแถมยังมีความชุ่มฉ่ำจากละอองฝน แต่หากคุณโดนเม็ดฝนเหล่านั้นแล้วไม่ดูแลตัวเองอย่างถูกวิธีล่ะก็ โรคต่างๆ ก็อาจถามหาทั้งโรคหวัด โรคผิวหนัง หรือแม้แต่อาการแพ้น้ำฝน เพราะฉะนั้นอย่าลืมมองหาวิธีดูแลสุขภาพที่เหมาะสมกับตัวเองอยู่เสมอ ทางที่ดีที่สุดคืออย่าตากฝน หรือหากมีความจำเป็นต้องโดนฝนจริงๆ ควรรีบอาบน้ำและเปลี่ยนเสื้อผ้าให้เร็วที่สุด ไม่นั่งแช่ในเสื้อผ้าที่เปียกน้ำฝน นอกจากนี้อย่าลืมมองหาเสื้อกันฝนหรือร่มจาก Lazada เพื่อพกติดกระเป๋าเอาไว้เสมอด้วยนะคะ
 
4. ชากระเทียม

 
นอกจากหัวหอมแล้ว กระเทียมก็เป็นอีกหนึ่งสุดยอดสมุนไพรแก้หวัด ที่มีทั้งสรรพคุณในการขับเสมหะ ช่วยต้านการอักเสบ นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่สูงมาก ในกระเทียมยังมีสารกำมะถันเป็นองค์ประกอบ ทำให้มันออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียและไวรัสหวัดได้โดยตรง ที่สำคัญยังช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาว ทำให้ร่างกายของเราแข็งแรง สู้หวัดได้ตามธรรมชาติ ช่วยบรรเทาอาการหวัด น้ำมูกไหล และขับเสมหะได้อีกด้วย
 
หลายคนที่มีปัญหากับกลิ่นหรือรสของกระเทียมปัจจุบันสามารถกินกระเทียมผงในรูปแบบแคปซูลได้ สามารถหาซื้อได้จากร้านขายอาหารเสริมสมุนไพรหรือซื้อออนไลน์ได้ง่ายๆ ผ่านทาง Lazada ค่ะ ส่วนใครที่กินกระเทียมได้ลองมาดูเมนูชากระเทียมที่เรานำมาฝากกันดีกว่า
 
ส่วนผสม
 
- กระเทียมสดหั่นเป็นแว่นบางๆ 1 หัว
- น้ำร้อน
- น้ำผึ้ง
 
วิธีทำ
 
1. นำกระเทียมสดหั่นแว่นใส่ลงในถ้วยหรือกาน้ำชา (หากต้องการดื่มปริมาณมาก)
2. เติมน้ำร้อนลงไป แช่ทิ้งไว้ประมาณ 1-2 นาที จากนั้นกรองเอากากกระเทียมออก
3. สามารถดื่มได้ทันที หรือหากใครต้องการปรับรสชาติก็เติมน้ำผึ้งลงไปเล็กน้อยจะช่วยให้ดื่มง่ายขึ้น
 
5. น้ำผึ้งผสมมะนาว

 
น้ำผึ้งได้ชื่อว่าเป็นยาอายุวัฒนะ เป็นสมุนไพรแก้หวัดที่ช่วยบำรุงกำลัง แก้สะอึก และยังช่วยแก้อาการไอได้อีกด้วย น้ำผึ้งแท้นั้นอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์หลายอย่าง ทั้งสรรพคุณในการต้านการอักเสบ ต้านเชื้อแบคทีเรีย ต้านเชื้อรา แถมยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ และสารฟลาโวนอยด์ที่จะช่วยลดอาการไข้ อาการภูมิแพ้ น้ำมูกไหล ทำให้หลายคนนิยมชงน้ำผึ้งดื่มเวลาเป็นหวัด ไอ หรือเจ็บคอ
 
แต่อย่าลืมว่าต้องใช้น้ำผึ้งแท้แบบไม่ผสมน้ำตาลเพื่อประโยชน์สูงสุดต่อสุขภาพของเรานะคะ สามารถเลือกซื้อน้ำผึ้งแท้จากแบรนด์คุณภาพได้ที่ Lazada ช้อปแล้วได้ส่วนลดและได้เงินคืนด้วยค่ะ
 
ส่วนผสม
 
- น้ำผึ้ง 2 ช้อนชา
- มะนาวคั้นเอาแต่น้ำ 1 ช้อนชา
- เกลือ เล็กน้อย
- น้ำอุ่น
 
วิธีทำ
 
1. เทน้ำอุ่นลงในแก้ว จากนั้นเติมน้ำผึ้ง น้ำมะนาวและเกลือลงไป
2. คนจนส่วนผสมทั้งหมดละลายเข้ากันดี ดื่มได้ทันที
3. คนจิบน้ำผึ้งผสมมะนาวบ่อยๆ ระหว่างวันเพื่อบรรเทาอาการไอและเจ็บคอ
 
ShopBack Tips : อาการเจ็บคอเป็นผลข้างเคียงของไข้หวัดที่หลายคนต้องเจอ นอกจากจะทำให้เสียงเราแหบแถมยังไอทั้งวันแล้ว คอของเราจะรู้สึกแห้ง แสบและเจ็บ ความรุนแรงของอาการอาจแตกต่างกันไปตามแต่ละคน ใครที่เจ็บคอรุนแรงมากอาจถึงขั้นพูดลำบากและเจ็บเวลากลืนน้ำลายเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นหมั่นจิบน้ำอุ่น รักษาความอบอุ่นให้ร่างกาย รวมถึงเลือกกินสมุนไพรแก้เจ็บคอเพื่อรักษาและบรรเทาอาการเจ็บคอให้ดีขึ้นด้วยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการดื่มน้ำเกลือ น้ำขิง น้ำผึ้งผสมมะนาว หรือสมุนไพรอื่นๆ แต่หากใครไม่สะดวกก็สามารถหาซื้อยาสมุนไพรแก้เจ็บคอจาก Lazada ได้ง่ายๆ แค่ปลายนิ้วคลิกค่ะ
 
โรคที่มาพร้อมกับหน้าฝนอย่างไข้หวัดไม่ใช่เรื่องเล็ก เพราะหากดูแลตัวเองไม่ถูกวิธีก็อาจลุกลามจนมีอาการรุนแรงขึ้นได้ ดังนั้นอย่าลืมนำไอเดียเมนูสมุนไพรแก้หวัดที่ ShopBack นำมาฝากไปใช้กันดูนะคะ ไม่ต้องรอให้ป่วยก่อนก็สามารถกินได้ เพราะสมุนไพรเหล่านี้มีสรรพคุณช่วยต้านหวัดแถมยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของเราด้วย
 
 
Source : SHOPBACK