พาพ่อแม่ทัวร์พม่า เที่ยวย่างกุ้ง กับสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สายบุญไม่ควรพลาด!

กินเที่ยว
พาพ่อแม่ทัวร์พม่า เที่ยวย่างกุ้ง กับสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สายบุญไม่ควรพลาด!

ใกล้วันหยุดยาว วางแผนพาคุณพ่อคุณแม่ไปทำบุญที่ไหนกันหรือยังเอ่ย?

ถ้าเดินสายทำบุญในประเทศกันมาเยอะแล้ว เปลี่ยนบรรยากาศไปทำบุญพร้อมกับเที่ยวใกล้บ้านด้วยการ ทัวร์พม่า กันบ้างมั้ยคะ? เป็นอีกหนึ่งโลเคชั่นยอดฮิตสำหรับคนชอบทำบุญเลยก็ว่าได้ เพราะที่พม่ามีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์มากมาย แค่ในเมืองใหญ่อย่างย่างกุ้งที่เดียวก็มีหลายที่เลยค่ะ แถมไปเที่ยวง่าย ค่าทัวร์ก็ไม่แพง ใช้เวลาเดินทางแป๊บเดียว แบบนี้คุณพ่อคุณแม่ก็ไม่เหนื่อย ว่าแล้วก็ไป เที่ยวย่างกุ้ง ไหว้พระเสริมดวงกันดีกว่า มีที่ไหนในย่างกุ้งที่ควรไปเยือนบ้าง มาดูกันค่ะ
 
พระมหาเจดีย์ชเวดากอง

 
ที่ เที่ยวย่างกุ้ง อันดับ 1 สำหรับสายบุญก็ต้องที่นี่เลยค่ะ พระมหาเจดีย์ชเวดากอง (Shwedagon Pagoda) เรียกว่า ถ้าไม่ได้มาที่นี่ก็เหมือนมาไม่ถึงเมืองย่างกุ้งเลยแหละ พระมหาเจดีย์ชเวดากองเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวพม่ามาอย่างยาวนาน อายุเก่าแก่กว่า 2,000 ปี ลักษณะเป็นเจดีย์สีทองอร่ามเนื่องจากหุ้มด้วยทองคำ ทำให้ดูสวยงามระยิบระยับทั้งกลางวันและกลางคืน และยังเป็นเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในพม่าอีกด้วยค่ะ อยู่ตรงไหนในย่างกุ้งก็สามารถมองเห็นได้
 
Cr: commons.wikimedia.org
 
คนไทยนิยมไปกราบขอพรที่พระมหาเจดีย์ชเวดากองกันมากมาย ซึ่งชาวพม่ามีความเชื่อว่า การได้ไปไหว้พระมหาเจดีย์ชเวดากองจะนำมาซึ่งบุญกุศลที่เป็นหนทางสู่การหลุดพ้นทุกข์ทั้งหลาย ทั้งทุกข์ทางกายและทางใจ ถ้าไป ทัวร์พม่า ก็อย่าลืมไปไหว้พระเสริมดวงที่นี่ให้ได้นะคะ
 
เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 04.00-22.00 น. (มีบางวันที่อาจเปิด 24 ชั่วโมง สามารถตรวจสอบวันเวลาทำการได้ที่ www.shwedagonpagoda.com)
ค่าเข้าชม : 8,000 จ๊าด (ประมาณ 195 บาท)
แผนที่ :
 

 
พระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี

Cr: commons.wikimedia.org
 
หลายคนน่าจะเคยไปนมัสการพระนอนองค์ใหญ่ๆ ในไทยกันมาแล้ว คราวนี้มา เที่ยวย่างกุ้ง ชมพระนอนบ้านเค้ากันบ้างค่ะว่าจะแตกต่างกับบ้านเรามั้ย และหนึ่งในพระนอนที่มีชื่อเสียงในพม่าก็คือ พระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี (Chauk Htat Gyi Buddha) หรือที่เรียกกันว่า พระนอนตาหวาน เป็นพระพุทธรูปปางไสยาสน์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสามในพม่า ตั้งอยู่ในเมืองย่างกุ้งค่ะ เป็นพระพุทธรูปที่สวยงามมาก องค์พระมีขนาดยาว 65 เมตร สูง 16 เมตร และจุดเด่นสุดพิเศษของพระนอนองค์นี้ก็คือ ดวงตาที่มีขนาดใหญ่มากๆ จึงเป็นที่มาของชื่อพระนอนตาหวานนั่นเองค่ะ
 
Cr: commons.wikimedia.org
 
ในอดีตวัดนี้มีพระพุทธรูปองค์เก่าซึ่งมีพระพักตร์ที่ดูดุดัน แต่ต่อมาพระพุทธรูปองค์เก่าได้ถูกรื้อถอนเนื่องจากได้รับความเสียหายจากสภาพอากาศ จึงได้สร้างพระพุทธรูปองค์ใหม่ขึ้นมา ด้วยดวงตาขนาดใหญ่ดูโดดเด่น และตัวองค์พระทำจากแก้วที่สั่งทำพิเศษจากประเทศญี่ปุ่น ยิ่งทำให้ดวงตาดูเหมือนตาของมนุษย์จริงๆ เลยค่ะ
 
เวลาเปิด-ปิด : เปิดตลอดทั้งวัน 24 ชั่วโมง
ค่าเข้าชม : ฟรี
แผนที่ :
 

 
เจดีย์สุเล

Cr: commons.wikimedia.org
 
อีกหนึ่งเจดีย์สวยในเมืองย่างกุ้งที่สามารถพาคุณพ่อคุณแม่ไปเที่ยวได้ง่ายๆ ก็คือที่ เจดีย์สุเล (Sule Pagoda) เป็นเจดีย์เก่าแก่ทรงแปดเหลี่ยมตั้งอยู่ใจกลางเมือง ล้อมรอบไปด้วยถนนหลายสายที่มุ่งหน้ามาทางเจดีย์ ส่วนใกล้ๆ กันก็จะเป็นที่ตั้งของอาคารสำนักงานของรัฐมากมาย รวมถึงยังมีท่ารถบัสขนาดใหญ่ เรียกได้ว่าเป็นเจดีย์ที่ตั้งอยู่ในใจกลางของการเดินทางในเมืองย่างกุ้ง ถ้าเทียบกับบ้านเราก็เหมือนกับ อนุสาวรีย์ ชัยสมรภูมิ นี่แหละค่ะ
 
Cr: commons.wikimedia.org
 
ถ้าได้เข้าไปภายในบริเวณเจดีย์สุเลแล้วบรรยากาศจะแตกต่างจากรอบนอกมากๆ เลยค่ะ รวมถึงจะได้เห็นชาวพม่ามากมายที่แวะเวียนเข้ามากราบไหว้ ทำบุญ กันไม่ขาดสาย ในบริเวณรอบฐานเจดีย์จะมีพระประจำวันเกิดให้เข้าไปสักการะกันด้วย เป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวในย่างกุ้งที่ไปง่าย แถมยังได้สัมผัสวิถีชีวิตคนย่างกุ้งอย่างใกล้ชิด
 
Cr: commons.wikimedia.org

Cr: flickr / Dan Lundberg
 
เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 06.00-20.00 น.
ค่าเข้าชม : 3,000 จ๊าด (ประมาณ 75 บาท)
แผนที่ :
 

 
พระเจดีย์โบตาทาวน์

Cr: commons.wikimedia.org
 
พระเจดีย์โบตาทาวน์ (Botataung Pagoda) หรือ พระเจดีย์โบตะตอง เป็นอีกหนึ่งสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในเมืองย่างกุ้งที่สร้างขึ้นเพื่อบรรจุพระบรมธาตุที่พระสงฆ์อินเดีย 8 รูป นำมาเมื่อ 2,000 ปีก่อน ซึ่งการค้นพบพระบรมธาตุนี้เกิดจากในปี 2486 พระเจดีย์แห่งนี้เสียหายจากการถูกระเบิดของฝ่ายสัมพันธมิตร แต่เหตุการณ์นี้ก็ทำให้พบโกศทองคำบรรจุพระเกศาธาตุ และพระบรมธาตุอีก 2 องค์ รวมถึงพระพุทธรูปทอง เงิน สำริด 700 องค์ และหลักฐานจารึกอีกมากมายเลยค่ะ
 
Cr: commons.wikimedia.org
 
ในปัจจุบัน ภายในเจดีย์ตกแต่งด้วยสีทองอร่ามทั่วบริเวณ และเป็นที่บรรจุพระเกศาธาตุในครอบแก้วใส ซึ่งที่นี่ก็เป็นวัดเดียวที่เราสามารถมองเห็นพระเกศาธาตุได้อย่างใกล้ชิดเลยค่ะ
 
พาคุณพ่อคุณแม่นมัสการและเดินชมความสวยงามของพระเจดีย์แล้ว ในวัดแห่งนี้ยังมีเทพอีก 2 องค์ ที่คนไทยนิยมมาขอพรกันมากๆ ก็คือ เทพทันใจ และ เทพกระซิบ นั่นเองค่ะ เค้าว่ากันว่าขอพรอะไรก็สมปรารถนา แถมยังเห็นผลเร็วมากด้วยนะคะ
 
เทพทันใจ

Cr: flickr / Chrisgel Ryan Cruz
 
นัตโบโบยี หรือที่คนไทยเรียกกันว่า เทพทันใจ เป็นเทพที่มีชื่อเสียงในเรื่องของการขอพรแล้วสมดังปรารถนาในเวลาอันรวดเร็วทันใจ ตั้งอยู่บริเวณศาลาริมน้ำ ทางด้านซ้ายของเจดีย์โบตาทาวน์ มีชื่อเสียงแค่ไหนก็ดูได้จากคิวยาวเหยียดของบรรดาคนที่มาขอพร พร้อมกับเครื่องบูชาที่วางเต็มไปหมด มา เที่ยวย่างกุ้ง ทั้งทีก็ลองไปขอพรกับท่านเทพทันใจดูนะคะ
 
Cr: commons.wikimedia.org / Hintha
 
วิธีการขอพรเทพทันใจ คือ เตรียมเครื่องสักการะ ได้แก่ มะพร้าวอ่อน กล้วย และดอกไม้ จากนั้นให้นำธนบัตรจำนวน 2 ใบใส่ไว้ที่มือท่าน อธิษฐานขอพร แล้วดึงธนบัตรกลับคืนมา 1 ใบ เพื่อเก็บไว้ และสุดท้ายให้นำหน้าผากของเราไปแตะกับนิ้วชี้ของท่าน เพื่อให้พรสัมฤทธิ์ผลรวดเร็วทันใจค่ะ
 
เทพกระซิบ

Cr: commons.wikimedia.org
 
ขอพรให้สมปรารถนารวดเร็วทันใจกันไปแล้ว ฝั่งตรงข้ามกันยังมีเทพอีกองค์ที่คนไทยศรัทธากันมาก ก็คือ เทพกระซิบ หรือ อะมาดอว์เมี๊ยะ เชื่อกันว่าเป็นเทพผู้ประทานพรแห่งความโชคดี ซึ่งในตำนานเล่าว่า ท่านเป็นธิดาของพญานาค ที่ศรัทธาในพระพุทธศาสนาอย่างแรงกล้า จึงรักษาศีลและไม่กินเนื้อสัตว์ จนเมื่อเสียชีวิตจึงกลายเป็นเทพที่ชาวพม่าให้ความเคารพและกราบไหว้สืบต่อกันมา
 
วิธีการขอพรเทพกระซิบ คือ เตรียมเครื่องสักการะบูชาด้วยน้ำนม ข้าวตอก ดอกไม้ และผลไม้ จากนั้นการขอพรให้เข้าไปกระซิบเบาๆ ที่ข้างหูขององค์ ห้ามให้คนอื่นได้ยิน
 
สำหรับพระเจดีย์โบตาทาวน์ก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ เที่ยวย่างกุ้ง ที่สายบุญทั้งหลายไม่ควรพลาดเลยค่ะ รวมถึงยังเป็นสถานที่สำคัญที่ต้องมีอยู่ในโปรแกรม ทัวร์พม่า ย่างกุ้ง ใครอยากขอพรอะไร เตรียมตัวไว้ล่วงหน้าได้เลยย
 
ค่าเข้าชม : 3,000 จ๊าด (ประมาณ 75 บาท)
แผนที่ :
 

 
เห็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สวยๆ ในเมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า ก็อยากพาคุณพ่อคุณแม่ไปชมด้วยตาตัวเองรวมถึงกราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตจังเลย หากมีโอกาสมัชรูมทราเวลขอแนะนำเลยค่ะว่าควรไปพม่าสักครั้งในชีวิต เป็นอีกประเทศหนึ่งประเทศที่คนส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธเหมือนบ้านเรา ทำให้มีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และวัดสวยๆ มากมาย นอกจากการไหว้พระขอพรแล้ว ก็ไปชมศิลปะแบบพม่า รวมถึงวิถีชีวิตของคนเมืองย่างกุ้ง ก็เป็นการเปิดประสบการณ์ที่ดีไปอีกแบบค่ะ
 
ใครสนใจพาคุณพ่อคุณแม่ไปเที่ยวพม่า แต่ยังกังวลเรื่องการเดินทางและภาษา มัชรูมทราเวลแนะนำว่า เที่ยวพม่ากับทัวร์ จะสะดวกสบายกว่าการเที่ยวด้วยตัวเองมากเลยนะคะ ยิ่งถ้าไปกับคุณพ่อคุณแม่แล้ว การซื้อทัวร์แบบเต็มรูปแบบ มีตั๋วเครื่องบิน อาหาร ที่พัก พร้อมแบบครบครัน ที่สำคัญคือมีไกด์นำเที่ยวและรถรับ-ส่งทุกสถานที่ ไม่ต้องงมเอง ก็จะทำให้เราเที่ยวพม่าได้อย่างสบายใจ ใครสนใจก็สามารถคลิกชมโปรแกรม ทัวร์พม่า จากมัชรูมทราเวลได้เลยค่ะ


ขอบคุณข้อมูลจาก mushroomtravel